Koh Samui Attraction Places information

Koh Samui Attraction Places information
Cheap & Discount Excursions booking and Transfer Service in Koh Samui Thailand

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

Laem Sor Pagoda เจดีย์แหลมสอ

หลวงปู่เพชร ติสโส หรือ 'พระครูวิบูลย์ธรรมสาร' อดีตเจ้าคณะอำเภอเกาะสมุยรูปแรก (ผู้เป็นพระอุปัชฌายะในการปุปสมบทครั้งแรกของหลวงพ่อแดง ติสโร และน่าจะเป็นครูผู้สอนอักษรสมัยให้แก่หลวงพ่อแดงในวัยเยาว์ด้วย) ได้รับพระบรมธาตุมาจาก 'พ่อท่านขิก' (ชาวท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ) องค์หนึ่ง
พ่อท่านขิกนี้เป็นพระภิกษุผู้ถือธุดงควัตรที่เคยธุดงค์ระหว่างเมืองไทย พม่า ลังกา หลายหน จนได้รับพระบรมธาตุมาจากลังกา 5 องค์ เมื่อท่านมาพำนักที่เกาะพงัน ท่านได้ถวายพระบรมธาตุให้หลวงปู่เพชร วชิโร เกาะพงันองค์หนึ่ง เมื่อสร้างพุทธเจดีย์ที่วัดเขาน้อย หลวงปู่เพชร วชิโร ได้บรรจุพระบรมธาตุดังกล่าวไว้ในเจดีย์ที่สร้างนั้น

ส่วนหลวงปู่เพชร ติสโร เมื่อท่านได้รับพระบรมธาตุจากพ่อท่านขิกแล้ว ท่านได้อำนวยการให้ 'พระดำ ใจกว้าง' ซึ่งเป็นผู้มีฝีมือทางการช่างจัดสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมธาตุขึ้นบนเชิงเขาขนาดย่อมห่างจากที่ตั้งวัดแหลมสอในปัจจุบันพอประมาณ ภายหลังเมื่อสร้างเจดีย์ขึ้นแล้ว เนินเขาลูกนั้น ก็มีนามเรียกขานว่า 'เขาพระเจดีย์'
'หลวงพ่อจบ เรืองโรจน์' ซึ่งในวัยเยาว์ เคยเป็นศิษย์ติดตาม 'พระดำ ใจกว้าง' ผู้เป็นญาติใกล้ชิด(มาอยู่ที่เกาะสมุย) เคยเล่าว่า เจดีย์ที่สร้าง เป็นรูปทรงบาตรคว่ำ ขณะกำลังก่อสร้าง เจดีย์ได้เกิดพังทลายลงมา ก้อนอิฐหล่นลงทับ 'พระดำ ใจกว้าง' ผู้เป็นช่าง แต่มิได้รับอันตรายแต่ประการใด
ในที่สุดเจดีย์ก็ได้สร้างสำเร็จ หลงปู่เพชร ติสโร จึงได้บรรจุพระบรมธาตุไว้ดังเจตนารมณ์ หลังจากหลวงปู่เพชร ติสโร มรณภาพแล้ว เขาพระเจดีย์ก็รกร้างอยู่ชั่วขณะหนึ่ง ต่อมา อาจเนื่องจากไม่มีสายล่อฟ้า จึงเกิดฟ้าผ่าลงต้องเจดีย์ ทำให้เจดีย์ชำรุด
เมื่อหลวงพ่อแดง ติสโส มาพำนักอยู่แถวริมทะเลใกล้กับเขาพระเจดีย์ โดยในระยะแรกที่เข้ามาพำนัก ท่านได้สร้างโบสถ์น้ำ ณ สถานที่ใกล้ๆ กับที่ตั้งเจดีย์วัแหลมสอในปัจจุบัน แต่ต่อมา น้ำทะเลได้พัดพาทรายมาถมคลองริมทะเล ทำให้ขาดคุณสมบัติของ อุทกุกเขป หรือที่เรียกกัยนเป็นสามัญว่า 'โบสถ์น้ำ' จึงทำให้ต้องยกเลิก อพัธสีมาดังกล่าว หลวงพ่อแดง ติสโส จึงหันไปพัฒนาบริเวณที่ต้งวัดแหลมสอในปัจจุบัน จนมีถาวรวัตถุเสนาสนะ พอประมาณแก่การปฏิบัติศาสนกิจ
ด้วยเหตุแห่งความเป็นกตัญญู กตเวทิตาของหลวงพ่อแดง ติสโส ที่พยายามดำเนินรอยของบุรพชนในทางที่ชอบที่ควร ไม่ดูถูกเหยียดหยามในสิ่งที่อุปัชฌาจารย์กระทำไว้ แต่กลับต่อเติมเสริมสร้างให้ดียิ่งๆขึ้นไป ดังนั้น เมื่อเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมธาตุบนเขาพระเจดีย์ ซึ่งหลวงปู่เพชร ติสโส ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์อาจารย์ของท่านได้สร้างไว้เกิดชำรุดทรุดโทรมจนเสียสภาพไป ท่านจึงมินิ่งดูดาย ยอมลงทุนลงแรงสร้างพระเจดีย์ เพื่อประดิษฐานพระบรมธาตุขึ้นใหม่ แต่ด้วยเหตุผลทางภูมิลักษณ์ฺ จึงได้ย้ายจุดก่อสร้างเจดีย์ใหม่มาอยู่ริมทะเล ใกล้กับบริเวณที่เคยเป็นอุทกุกเขป หรือโบสถ์น้ำ เจดีย์วัดแหลมสอที่หลวงพ่อแดง ติสโส อำนวยการให้สร้างขึ้นใหม่นี้ นอกจากแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาของท่านแล้ว ท่านยังแฝงสัญลักษณ์ทางธรรมไว้ในรูปทรงองค์เจดีย์อีกด้วย รหัสธรรมทีท่านกำหนดไว้ในรูปทรงแต่ละชั้น แต่ละด้านของเจดีย์วัดแหลมสอก็คือ 'โพธิปักขิยธรรม' ธรรมอันเป็นฝักฝ่ายแห่งความตรัสรู้ ธรรมที่เกื้อหนุน แก่อริยมรรค มี 37 ประการ คือ สติปัฏฐาน 4 สัมมัปปธาน 4 อิทธิบาท 4 อินทรีย์ 5 พละ 5 โพชฌงค์ 7 และ มรรคมีองค์ 8 เมื่อสร้างเจดีย์แล้วเสร็จก็ได้มีการอัญเชิญ พระบรมธาตุที่พ่อท่านขิก ชาวท่าฉาง ถวายให้หลวงปู่เพชร ติสโส จากเจดีย์องค์เดิมที่ชำรุดทรุดโทรมบนเขาพระเจดีย์ มาบรรจุในเจดีย์องค์ใหม่ด้วย พระบรมธาตุของเก่าที่ชาวเกาะสมุยในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ร่วมกันประดิษฐานอย่างสมพระเกียรติก็มีโอกาสได้รับพระเกียรติประดิษฐานในเจดีย์อันวิจิตรตระการสง่างาม แสดงฝีมือศิลปะแห่งทศวรรษที่ 2510 ที่มีหลวงพ่อแดง ติสโส เป็นพลังสำคัญในการก่อสร้างอีกครั้งหนึ่ง
ปัจจุบัน เจดีย์วัดแหลมสอเป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในเกาะสมุย ที่บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มาเที่ยวเกาะสมุย มักหาโอกาสไปเยี่มชมนมัสการอยู่เสมอ
อนึ่ง ในปี 2546 สำนักงานโบราณคดี ฯ ที่ 11 ได้รับอนุมัติงบประมาณ ที่เสนอขอเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์เจดีย์แหลมสอบนเขาพระเจดีย์ ด้วยเหตุดังกล่าว เจดีย์ที่หลวงปู่เพชร ติสโส อำนวยการสร้างจึงได้ยืนยงอย่างสมบูรณ์แบบอีกหน
คัดลอกข้อความบางตอนมาจากหนังสือ สมุยที่รัก ของ กวี รังสิวรารักษ์ หน้า 233 - 236




Laem Sor Pagoda was built about the year 1967 by 'Luang Por Daeng Tisso' to keep the relic of the 'Buddha"
Originally, the pagoda had built before on the mountain nearby Laem Sor Pagoda in the present time by 'Lung Poo Phet Tisso' but it was too damage from the thunders, so 'Lung Por Daeng Tisso' just moved the relic from the old pagoda to keep in the new pagoda until nowadays.

The pagoda is locate in the southern point of Koh Samui. To visit this place, you have to drive along the road number 4170 nearby Thong Krud Village you will see the small intersection heading to Laem Sor Pagoda. The first picture is Laem Sor Pagpda, the second picture is the rocky beach nearby the pagoda.



At Pagoda Laem Sor, if you look to the sea, you will see Koh Madsoom or Madsoom Island



At the pagoda, another corner, you will see Koh Taen (Coral Island)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น